วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความหมายของ "Packaging Design"

ความหมายของคำว่า Packaging Design คำว่า Packaging หรือ บรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาด โดยเฉพาะปัจจุบันที่การผลิตสินค้า หรือบริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับผู้บริโภค (Consumer Oriented) และจะได้เห็นว่าการบรรจุภัณฑ์มีบทบาทมากขึ้นเพราะลำพังตัวสินค้าเองไม่มีนวัตกรรม (Innovation) หรือการพัฒนาอะไรใหม่อีกแล้ว ฉีกแนวไม่ออกเพราะได้มีการวิจัยพัฒนากันมานานจนถึงขั้นสุดยอดแล้ว จึงต้องมาเน้นกันที่บรรจุภัณฑ์กับการบรรจุหีบห่อ (Packaging) บรรจุภัณฑ์กับหีบห่อ (Package) ถือว่าเป็นคำคำเดียวกัน ทั้งนี้สุดแล้วแต่ผู้ใดประสงค์หรือชอบที่จะใช้คำใด เพราะฉะนั้น คำว่า Packaging Design จึงมีความหมายว่า "งานที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบและผลิตหีบห่อให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมา ให้ความคุ้มครองสินค้า ห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช้สอย อาทิเช่น ความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว พกพาหรือการใช้ เป็นต้น เนื้อหาคร่าวๆ จากแหล่งที่มา http://www.creativelanna.com/center/how-to-export/packaging-meaning/ Package Design หรือ บรรจุภัณฑ์ คือ สิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นกล่อง ถุง กระดาษ หรือหีบห่อ คือ รูปลักษณ์ภายนอก ที่บรรจุผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพราะฉะนั้น การออกแบบให้เหมาะสมกับสินค้าควบคู่กับการวางแผนออกแบบที่ดี สวยงาม จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ น่าซื้อ และเพิ่มความน่า้้เชื่อถือของสินค้า เพื่อเพิ่มเพระดราคาของสินค้า สะดุดตาและเพิ่มการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ บรรจุภัณฑ์สามารถทำได้หลายรูปแบบ มีการลงทุนที่ราคาไม่แพงและจำเป็นต้องมี เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆที่คล้ายๆกัน เนื้อหาคร่าวๆจากแหล่งที่มา http://www.tong-tum.com/packging.html Dictionary of Marketing Terms for: package design In general: planning and fashioning the complete form and structure of a product’s package. In creating a new design or revamping an existing design, the following aspects of a product’s package are usually reviewed: size and shape, color, closure, outside appearance, protection and economy, convenience, labeling, and the packaging material’s effects on the environment. The best packaging system is then developed by careful evaluation of product, market competition, and existing product line. Generally speaking, package redesigning is done one element at a time, to preserve the brand loyalty of existing customers. แปลได้ดังนี้ ความหมายโดยทั่วไปของ Package Design การวางแผนและนำความคิดมาทำให้เป็นรูปเป็นร่างของบรรจุภัณฑ์ ตามโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ มีการออกแบบหรือปรับปรุงจากของเก่า ทั้ง ขนาด รูปร่าง สี การปิดเปิด ด้านนอกด้านใน ระบบกลไกต่างๆ ว่าปกป้องผลิตภัณฑ์ด้านในได้มากน้อยเพียงใด รวมไปถึง ความเหมาะสม ความสะดวกสบาย การติดฉลาก และ วัสดุที่รักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นบรรจุภัณฑ์ที่ดีที่สุด จึงต้องพัฒนาโดยคำนึงถึงสินค้าภายในเป็นหลัก ทั้งการแข่งขันในตลาดและสายการผลิตที่มีอยู่ และทำได้ตามที่ลูกค้าต้องการ เนื้อหาคร่าวๆ จากแหล่งที่มา http://www.allbusiness.com/barrons_dictionary/dictionary-package-design-4956697-1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น